ಹಂಪಿಯಲ್ಲೊಂದು ನೈಸರ್ಗಿಕ ಸೂಜಿರಂದ್ರ ಕ್ಯಾಮರಾ
(ಫೆ. ೨, ೩ ಮತ್ತು ೪ ರಂದುಜರುಗಲಿರುವಹಂಪಿ ಉತ್ಸವದ ನಿಮಿತ್ಯ ವಿಶೇಷ ಲೇಖನ)
ಹಂಪಿ ಭಾರತದದಕ್ಷಿಣಕರ್ನಾಟಕರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿರುವಒಂದುಐತಿಹಾಸಿಕ ತಾಣವಾಗಿದೆ. ಇದು ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದರಾಜಧಾನಿಯಾಗಿತ್ತು,ಇದುದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದಇತಿಹಾಸದಲ್ಲೇಅತ್ಯಂತ ಮಹತ್ವದ ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಶಾಲಿ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿತ್ತು. ಹಂಪಿಯಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಈ ಪ್ರದೇಶವು ಮೌರ್ಯ ಮತ್ತುಚಾಲುಕ್ಯ ರಾಜವಂಶಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವಿಧ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ಆಳ್ವಿಕೆ ನಡೆಸಿವೆ.ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ೧೩ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಹರಿಹರ ಮತ್ತು ಬುಕ್ಕರಾಯ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಹಂಪಿ ಈ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದರಾಜಧಾನಿಯಾಯಿತು.ಅದರ ಭವ್ಯತೆ, ಸಮೃದ್ಧಿ ಮತ್ತುಕಲಾತ್ಮಕ ಸಾಧನೆಗಳಿಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದೆ.ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವುಅನೇಕ ಶತಮಾನಗಳವರೆಗೆ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕವಾಗಿ, ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಮತ್ತುರಾಜಕೀಯವಾಗಿ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು.೧೫ ಮತ್ತು ೧೬ನೇ ಶತಮಾನಗಳಲ್ಲಿ ಅದರ ಶಕ್ತಿಯಉತ್ತುಂಗದಲ್ಲಿ, ಹಂಪಿ ಕಲೆ ಮತ್ತು ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದ ಕೇಂದ್ರವಾಯಿತು.ನಗರವು ಭವ್ಯವಾದ ದೇವಾಲಯಗಳು, ಅರಮನೆಗಳು, ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳು ಮತ್ತುಇತರ ರಚನೆಗಳಿಂದ ಅಲಂಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿತ್ತು.ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಹಲವು ಇಂದಿಗೂ ಉಳಿದುಕೊಂಡಿವೆ. ವಿರೂಪಾಕ್ಷದೇವಾಲಯ ಮತ್ತುವಿಜಯ ವಿಠ್ಠಲದೇವಾಲಯ ಸಂಕೀರ್ಣವುಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾದ ಹೆಗ್ಗುರುತುಗಳಾಗಿವೆ. ಆಂತರಿಕ ಸಂಘ?ಗಳು, ಬಾಹ್ಯ ಆಕ್ರಮಣಗಳು ಮತ್ತು ಬದಲಾದ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾರ್ಗಗಳ ಕಾರಣಗಳಿಂದಾಗಿ ೧೬ನೇ ಶತಮಾನದಅಂತ್ಯದಲ್ಲಿ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದಅವನತಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು.೧೫೬೫ ರಲ್ಲಿ, ತಾಳಿಕೋಟೆ ಕದನವುಒಂದು ಪ್ರಮುಖತಿರುವು ನೀಡಿತು.ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವುಡೆಕ್ಕನ್ ಸುಲ್ತಾನರಕೈಯಲ್ಲಿ ವಿನಾಶಕಾರಿ ಸೋಲನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿತು.ಇದು ಹಂಪಿಯ ವ್ಯಾಪಕ ವಿನಾಶಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.ಸೋಲಿನ ನಂತರ ಹಂಪಿ ನಗರವು ಪಾಳುಬಿದ್ದಿತು ಮತ್ತುಒಂದುಕಾಲದಲ್ಲಿ ಸಮೃದ್ಧವಾಗಿದ್ದ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವುಛಿದ್ರವಾಯಿತು.ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ ಹಂಪಿಯನ್ನು ಮರೆತುಬಿಡಲಾಯಿತು.ಹಂಪಿಯ ಅವಶೇ?ಗಳನ್ನು ೧೯ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಬ್ರಿಟಿ? ವಸಾಹತುಶಾಹಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಮರುಶೋಧಿಸಿದರು.ಅದರಐತಿಹಾಸಿಕ ಮತ್ತು ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದ ಮಹತ್ವವನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ, ಈ ತಾಣವನ್ನು ೧೯೮೬ರಲ್ಲಿ UಓಇSಅಔ ವಿಶ್ವಪರಂಪರೆಯತಾಣವೆಂದುಗೊತ್ತುಪಡಿಸಲಾಯಿತು. ಇಂದುಇದು ಪ್ರಮುಖ ಪ್ರವಾಸಿ ಆಕ?ಣೆತಾಣವಾಗಿದೆ. ಹಂಪಿಯಇತಿಹಾಸವು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳ ಉಗಮ ಮತ್ತು ಪತನಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ.ಜೊತೆಗೆ ಮಾನವ ಸೃಜನಶೀಲತೆ ಮತ್ತು ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದ ನಿರಂತರ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಈ ತಾಣವು ಹಿಂದಿನ ಯುಗದ ಭವ್ಯತೆಗೆ ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಶ್ರೀಮಂತ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಪರಂಪರೆಯಜ್ಞಾಪನೆಯಾಗಿದೆ.
ಹಂಪಿ ತನ್ನ ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ದೇವಾಲಯಗಳಿಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದೆ.ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಹಲವು ವಿಜಯನಗರ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನದಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲ್ಪಟ್ಟವು. ಹಂಪಿಯಲ್ಲಿರುವ ವಿರೂಪಾಕ್ಷದೇವಾಲಯಅದ್ಭುತವಾದ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ ಮತ್ತು ಸುಂದರ ಕೆತ್ತನೆಗಳಿಗೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾಗಿದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯದಅತ್ಯಂತಆಸಕ್ತಿದಾಯಕ ವೈಶಿ?ವೆಂದರೆ ‘ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾ'(Piಟಿ hoಟe ಛಿಚಿmeಡಿಚಿ) ಪರಿಣಾಮ. ಈ ಪರಿಣಾಮವನ್ನುದೇವಾಲಯದ ಸಾಲು ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬಹುದು.ಈ ಸಾಲು ಮಂಟಪದಗೋಡೆಯಲ್ಲಿಒಂದು ಸಣ್ಣರಂದ್ರವನ್ನುಕೊರೆಯಲಾಗಿದೆ.ಆ ಸಣ್ಣರಂದ್ರದಮೂಲಕ ಸೂರ್ಯನ ಬೆಳಕು ಹಾದು ಹೋಗಿ ಗೋಡೆಯ ಮೇಲೆ ಬಿದ್ದಾಗ, ದೇವಸ್ಥಾನದ ಮುಖ್ಯಗೋಪುರದಚಿತ್ರವು ತಲೆಕೆಳಗಾದಂತೆ ಮಂಟಪದಗೋಡೆಯ ಮೇಲೆ ಮೂಡುತ್ತದೆ.ಈ ಚಿತ್ರವನ್ನು ನೆಲದ ಮೇಲೆಯೂ ವೀಕ್ಷಿಸಬಹುದು.ಪ್ರವಾಸಿಗರಿಗೆ ದೇವಾಲಯದಗೋಪುರದಚಿಕಣಿ(miಟಿiಚಿಣuಡಿe)ರೂಪದಲ್ಲಿ ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ಬೆಳಕಿನ ಭ್ರಮೆಯನ್ನು(oಠಿಣiಛಿಚಿಟ iಟಟusioಟಿ) ನೀಡುತ್ತದೆ.
ಈ ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾ ಪರಿಣಾಮವುದೇವಾಲಯವನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದ ಕುಶಲಕರ್ಮಿಗಳ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪ ಮತ್ತುತಾಂತ್ರಿಕ ಪರಾಕ್ರಮವನ್ನುತೋರಿಸುತ್ತದೆ.ದೇವಾಲಯದ ವಿನ್ಯಾಸದಲ್ಲಿ ಬಳಸಲಾದ ಬೆಳಕು ಮತ್ತು ನೆರಳಿನ ವಿವರಗಳಿಗೆ ಗಮನ ಮತ್ತು ತಿಳುವಳಿಕೆಗೆ ಇದು ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿದೆ.
ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾಎಂದರೇನು?
ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾ ಪರಿಣಾಮವು ಸ್ವಾಭಾವಿಕವಾಗಿ ಅನೇಕ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ.ಸಮತಟ್ಟಾದ ಮೇಲ್ಮೈಗಳಲ್ಲಿ, ಮರದ ಎಲೆಗಳ ನಡುವಿನ ಅಂತರದಿಂದರೂಪುಗೊಂಡ ಸಣ್ಣ ‘ಸೂಜಿ ರಂದ್ರಗಳು’ ಸೂರ್ಯನ ಪ್ರತಿಕೃತಿ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ರಚಿಸುತ್ತವೆ. ಸೂಜಿರಂದ್ರದ ಪರಿಣಾಮವು, ಭಾಗಶಃಗ್ರಹಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸಣ್ಣ ಅರ್ಧಚಂದ್ರಾಕೃತಿಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ವಾರ್ಷಿಕಗ್ರಹಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಟೊಳ್ಳಾದ ಉಂಗುರಗಳನ್ನು(hoಟಟoತಿ ಡಿiಟಿg)ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ.
ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾಅತ್ಯಂತ ಮೂಲಭೂತ ಮತ್ತು ಸರಳ ರೀತಿಯಕ್ಯಾಮೆರಾ.ಇದಕ್ಕೆಮಸೂರದ(ಟeಟಿs)ಅಗತ್ಯವಿಲ್ಲ. ಅದರ ಹೆಸರೇ ಸೂಚಿಸುವಂತೆ, ಈ ಕ್ಯಾಮೆರಾವು ‘ಸೂಜಿರಂದ್ರ’ಗಾತ್ರದತೆರೆಯುವಿಕೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು,ಅದು ಬೆಳಕಿನ ಕಿರಣಗಳನ್ನು ಸೀಮಿತ ಜಾಗದಲ್ಲಿಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಲು ಮತ್ತು ಸ್ಪ?ಚಿತ್ರವನ್ನುರೂಪಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ.ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮರಾದಿಂದರಚಿಸಲಾದಚಿತ್ರವು ನೈಜವಾಗಿಯು ಮತ್ತು ತಲೆಕೆಳಗಾಗಿ ಇರುತ್ತದೆ.
ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರವು’ಕ್ಯಾಮೆರಾಅಬ್ಸ್ಕ್ಯೂರಾ'(ಅಚಿmeಡಿಚಿ obsಛಿuಡಿಚಿ) ಸಿದ್ಧಾಂತವನ್ನು ಆಧರಿಸಿದೆ.ಲ್ಯಾಟಿನ್ ಪದಕ್ಯಾಮೆರಾಅಬ್ಸ್ಕ್ಯೂರಾಎಂದರೆ’ಕತ್ತಲೆಯಾದಕೋಣೆ’ ಎಂದರ್ಥ.ಇದು ಬಾಕ್ಸ್ಅಥವಾಕೋಣೆಯಆಕಾರದಲ್ಲಿರುವ ಸಾಧನವಾಗಿದ್ದು, ಒಂದು ಬದಿಯಲ್ಲಿ ಸಣ್ಣತೆರೆಯುವಿಕೆಯ ಮೂಲಕ ಬೆಳಕನ್ನು ಅನುಮತಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತುಇನ್ನೊಂದು ಬದಿಯಲ್ಲಿಅದನ್ನು ಪ್ರಕ್ಷೇಪಿಸುತ್ತದೆ.ಈ ರೀತಿಯಾಗಿ ವಸ್ತುವಿನ ಚಿತ್ರವು ಪೆಟ್ಟಿಗೆಯ ಹೊರಗೆಇರುತ್ತದೆ.
ಗ್ರೀಕ್ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ ಅರಿಸ್ಟಾಟಲ್ ೪ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಎಲೆಗಳ ನಡುವಿನ ರಂದ್ರಗಳ ಮೂಲಕ ಹಾದುಹೋಗುವ ಸೂರ್ಯಗ್ರಹಣದ ಬೆಳಕು ನೆಲದ ಮೇಲೆ ಗ್ರಹಣಗೊಂಡ ಸೂರ್ಯನಚಿತ್ರವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಗಮನಿಸಿದರು.ಕ್ರಿಸ್ತಪೂರ್ವ ೪ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿಯೂಕ್ಲಿಡ್ನು ನೇರವಾದ ಬೆಳಕು ಹಾದುಹೋಗುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿದನು.ಅಲ್ಹಾಜೆನ್ (ಇಬ್ನ್ಅಲ್-ಹೈಥಮ್ಎಂದೂಕರೆಯುತ್ತಾರೆ), ೧೧ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ, ಕ್ಯಾಮೆರಾಅಬ್ಸ್ಕ್ಯೂರಾವನ್ನು ಪ್ರಯೋಗಿಸುವಾಗ ಪರದೆಯನ್ನು ಬಳಸಿದಾಗ ಮೇಲ್ಮೈಯಲ್ಲಿರುವರಂದ್ರದಒಂದು ಬದಿಯಿಂದಚಿತ್ರವನ್ನುಇನ್ನೊಂದು ಪರದೆಯ ಮೇಲೆ ಪ್ರಕ್ಷೇಪಿಸಬಹುದುಎಂಬುದನ್ನು ತಿಳಿಸಿದನು.೧೮೫೦ರಲ್ಲಿ ಸರ್ಡೇವಿಡ್ ಬ್ರೂಸ್ಟರ್ ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾವನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಮೊದಲ ಚಿತ್ರವನ್ನು ಸೆರೆಹಿಡಿದರು.
ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾದತತ್ವ
ಈ ಕೆಳಗೆ ತೋರಿಸಿರುವ ಸರಳ ರೇಖಾಚಿತ್ರದ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯವನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾದಕಾರ್ಯತತ್ವವನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.
ಸೂಜಿರಂದ್ರ ಕ್ಯಾಮೆರಾಗಳು ರೆಕ್ಟಿಲಿನಿಯರ್ ಬೆಳಕಿನ ಚಲನೆಯತತ್ವವನ್ನು ಆಧರಿಸಿವೆ.ಅದರ ಪ್ರಕಾರ ಬೆಳಕು ನೇರ ರೇಖೆಗಳಲ್ಲಿ ಚಲಿಸುತ್ತದೆ.ಬೆಳಕಿನ ನೇರ-ರೇಖೆಯ ಚಲನೆಯಿಂದಾಗಿ, ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾದಿಂದ ತಲೆಕೆಳಗಾದ ಚಿತ್ರವು ರೂಪುಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.
ದೇವಸ್ಥಾನ ಮತ್ತು ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾಪರಿಣಾಮ
ವಿರೂಪಾಕ್ಷದೇವರಗರ್ಭಗುಡಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವಗೋಪುರವುದೇವಾಲಯದ ಸಾಲು ಮಂಟಪ ಮತ್ತುರಾಜಗೋಪುರ ನಡುವೆಇದೆ. ಗೋಪುರದ ನೆರಳು ಸುಮಾರು ೧೫ ಅಡಿ ಸಾಲು ಮಂಟಪದ ನೆಲದ ಮೇಲೆ ಈ ನೆರಳು ಬೀಳುತ್ತದೆ.ವಸ್ತು, ಮಸೂರ ಮತ್ತುಚಿತ್ರದ ನಡುವಿನ ಅಂತರವು ವಸ್ತುವಿನ ವಿಲೋಮ ಚಿತ್ರವನ್ನುರಚಿಸಲುದ್ಯುತಿರಂದ್ರದಗಾತ್ರವು, ದ್ಯುತಿರಂದ್ರ(ಚಿಠಿeಡಿಣuಡಿe) ಮತ್ತುಚಿತ್ರದ(imಚಿge) ನಡುವಿನ ಅಂತರದ ೧/೧೦೦ ರ?ಇರಬೇಕು. ವಿರೂಪಾಕ್ಷದೇವಾಲಯದಲ್ಲಿ ಸಾಲು ಮಂಟಪದಗೋಡೆಯರಂದ್ರ ಹಾಗು ಚಿತ್ರ ಮೂಡುವಗೋಡೆಯಅಂತರವುಕೂಡ ಸರಿ ಸುಮಾರು ೧/೧೦೦ ರ?ಆಗುತ್ತದೆ.ಆದ್ದರಿಂದಾಗಿರಾಜಗೋಪುರದ ನೆರಳು ಸಾಲು ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ತಲೆಕೆಳಗಾದಂತೆ ಗೋಚಿರುಸುತ್ತದೆ.ಇದನ್ನು ಸೂಜಿರಂದ್ರಕ್ಯಾಮೆರಾಅಥವಾಕ್ಯಾಮೆರಾಅಬ್ಸ್ಕ್ಯೂರಾಪರಿಣಾಮಎಂದುಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಒಂದು ವಸ್ತುವು ಬೆಳಕಿನ ಪಥವನ್ನು ಅಡ್ಡಿಪಡಿಸಿದಾಗ ನೆರಳಿನ ರಚನೆಯು ವಿಶಿ?ವಾಗಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ.ದೇವಾಲಯದ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದ ವಿನ್ಯಾಸದ ಪ್ರಕಾರ, ಗೋಪುರವು ಬೆಳಕಿನಿಂದ ಬೀಳುವ ನೆರಳನ್ನು ತಡೆಯುತ್ತದೆ, ಇದರಿಂದಾಗಿಗೋಪುರದ ಆಸುಪಾಸಿನಲ್ಲಿ ನೆರಳು ಬೀಳುತ್ತಿತ್ತು; ಆದಾಗ್ಯೂ, ನಮ್ಮ ಪೂರ್ವಜರುಅದನ್ನುಗೋಡೆಯಕಿರಿದಾದದ್ಯುತಿರಂದ್ರ(ಚಿಠಿeಡಿಣuಡಿe)ದ ಮೂಲಕ ನಿರ್ದೇಶಿಸುವ ಮೂಲಕ, ತಲೆಕೆಳಗಾದ ಚಿತ್ರವನ್ನುನಿರ್ಮಿಸಿದರು.
ಚಿತ್ರ :ರಂಗಮಂಟಪದಲ್ಲಿರುವ ಸೂಜಿರಂದ್ರ
ಮೇಲೆ ಕಾಣಿಸಿದಂತೆ ದೇವಸ್ಥಾನದರಾಜಗೋಪುರ ಮತ್ತುರಂಗಮಂಟಪದ ನಡುವೆ ಸಣ್ಣರಂದ್ರವಿದ್ದು, ಆ ರಂದ್ರದ ಮೂಲಕ ಬೆಳಕು ನೇರವಾಗಿ ಚಲಿಸಿ ಗೋಪುರವು ಮಂಟಪದಗೋಡೆಯಮೇಲೆ ತಲೆಕೆಳಗಾದಂತೆ ಗೋಚರಿಸುತ್ತದೆ.ಪ್ರಾಚೀನ ವಾಸ್ತು ಶಿಲ್ಪಿಗಳು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಕಲಾತ್ಮಕ ಮತ್ತು ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಹೇಗೆ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದರುಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಈ ಸೂಜಿರಂದ್ರಪರಿಣಾಮವುಆಕ?ಕಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿದೆ.
ಡಾ. ಮಂಜುನಾಥ ಎಂ.
ಸಹಾಯಕ ಪ್ರಾಧ್ಯಾಪಕರು
ಭೌತಶಾಸ್ತ್ರ ವಿಭಾಗ
ಶ್ರೀ ಗವಿಸಿದ್ಧೇಶ್ವರ ಕಲಾ, ವಿಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು
ವಾಣಿಜ್ಯ ಮಹಾವಿದ್ಯಾಲಯ, ಕೊಪ್ಪಳ
ಮೊ: ೯೯೪೫೦೭೦೩೦೧
ಇmಚಿiಟ: mಚಿಟಿರಿuಟಿಚಿ೯೯೯@gmಚಿiಟ.ಛಿom
Comments are closed.